Thứ Hai, 25 tháng 10, 2010

Công thức may áo cơ bản

Công thức của mình dựa trên kinh nghiệm nên các mẹ chịu khó nhé
Cần các số đo sau:
Dài áo (DA); Rộng vai (RV); Vòng ngực (VN); Vòng mông (VM); Hạ eo (HE) Cái này k đo cũng được vì k cần lắm
Vòng mông (VM); Hạ ngực (NH)
Băt đầu nhé (mình lưu ý các mẹ là công thức của mình đã có đường may 1cm nên các mẹ cắt đứt đường vẽ nhé
Thân trước
Dài áo= SĐ+ 3cm
Từ biên vải kể 1cm để may nẹp nhé.
Từ đường may nẹp vào 1,5 cm đường giao khuy.
HV= 4 đến 5cm tùy vóc dáng nếu bạn nào mà vai xuôi thì phải hạ 5 cm.
HN= 1/4 VN
HE=37-38 tùy khổ người cao hoặc thấp nếu cao thì 38 cm
HM= HE+18cm
RV= 1/2V+1 (tính từ sau đường chừa may nẹp áo)
RN= 1/4 VN + 4cm (nếu vải co dãn nhiều như thun thì cộng ít đi nhé 3cm là được)
RE= RN - 2,5cm
RM=1/4 VM + 4cm
Lưu ý ( từ RN đến RM cộng cử động không bao gồm đường giao khuy)
Vòng cổ:
từ sau đường chừa may nẹp áo đo lấy 7,5cm
đo từ đỉnh cổ xuống thân áo lấy 8 cm kẻ đường vuông góc để vẽ vòng cổ (Thường thì cổ đức chỉ vào 7 xuống 7 nhưng mình thấy như thế cổ rất bí nên mình cho vào 7,5 xuống 8(Vẽ vòng cổ chắc các mẹ đều biết nên mình không chi tiết nữa )
Từ điểm vẽ vòng cổ chỗ kẻ chừa đường may, các mẹ lấy vào 2cm và hạ 10 cm, kẻ một đường thẳng (các mẹ nhìn áo của mình nhé từ chân cổ đến khuy thứ nhất hơi chéo một chút, hai vạt áo không chồng khít chính là đường chéo này đây).
Vẽ đường chiết ly: =1/10 VN tính từ sau đường giao khuy, vẽ theo chiều dài áo cách đường HN 5cm đến hết chiều dài áo. ly rộng 1,5 cm chia đôi.
Thân sau: TS= DA thân trước +2cm tính từ đỉnh cổ (đây là cách của mình các mẹ lấy thân trước của áo sau khi cắt xong đặt lên phần vải gấp đôi của thân sau, chiều dài áo thân sau= từ chỗ sa vạt của thân trước +2cm)
TS nhỏ hơn thân trước 1cm sau đó căn tất cả các đường ngang sang từ HN đế HM và đến chỗ sa vạt để vẽ thân sau
Tay:
Rộng ngang tay= 1/4VN- 1cm
Dài tay= Số đo tay(khoảng 20cm là được.)
Hạ sâu tay= 1/10N+4 (sau khi vẽ xong các mẹ nhớ dùng thân trước của áo đo theo vòng nách của tay nhé, vòng nách thân áo phải dài hơn vòng nách ở tay khoảng 3 cm thì may vào mới đẹp, sa cửa tay 1cm.
Chỗ nào k hiểu thì hỏi lại nhé vì mình tự thiết kế nên viết không chuẩn mong các mẹ thông cảm
http://img525.imageshack.us/img525/1435/anh068.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm Blog này