Thứ Năm, 27 tháng 1, 2011

HƯỚNG DẪN MAY RA GIƯỜNG

Sở dĩ hôm nay mình có bài viết này là vì có một số bạn hỏi cách tính vải, cắt vải và cách may drap giường, áo gối. Cách của mình chỉ là làm theo quan sát drap giường, áo gối mua ở tiệm rồi may theo mà thôi, do đó, drap và áo gối không cầu kỳ, không bèo, ren gì hết. Mặc khác, mình cũng thích sử dụng loại drap và áo gối đơn giản như vậy cho gọn gàng, dễ giặt, dễ ủi .

Các bạn có thể đến chợ vải Soái Kình Lâm ở quận 5, còn có tên gọi là thương xá Đồng Khánh (xem bản đồ). Trong đó có rất nhiều sạp vải bán loại vải khổ lớn (240cm) để may drap với nhiều màu, nhiều hoa, hoặc hình như các nhân vật hoạt hình. Giá từ 48.000 đồng/m đến 55.000 đồng/m. Đặc biệt chỉ bán từng xấp 20m chứ không bán lẻ hơn.

Cách tính vải:
Loại nệm ngang 160cm, dài 200cm, cao 10cm, tính vải như sau:

Chiều ngang nệm 160 + chiều cao nệm 10cm + phần để may nẹp, luồn thun và nhét dưới nệm 10cm = 160 + 10 + 10
Do phải chừa phần chiều cao và phần để nhét dưới nệm của hai bên cạnh nệm nên hai phần này phải nhân 2, do đó sẽ là : 160 + 20 + 20 = 200 = 2m.
Tương tự, chiều dài nệm cũng được tính như vậy: 200 + 20 + 20 = 240 = 2m4

Tóm lại, cách tính vải tùy thuộc vào chiều ngang và chiều cao của vải mà có sự khác nhau. Bạn cứ lấy chiều ngang nệm + chiều cao của 2 bên cạnh nệm + phần nhét dưới nệm của 2 bên cạnh nệm.
Còn chiều dài thì giường nào cũng 2m, chỉ khác phần chiều cao nệm mà thôi.

Cách may:

- Vắt sổ quanh mép vải, hoặc có thể gấp 2 lần mép vài để may (mục đích giấu phần xơ vải đi)
- Gấp hai mặt trái của hai cạnh vải ngay góc chéo, tạo thành tam giác. Đo từ góc đỉnh tam giác vào trong 20cm (ở đây mình đang tính theo nệm 160cm, cao 10cm)
- May theo đường vẽ (màu xanh)



- Cắt bỏ phần vải dư (phần tô màu xanh)




- Lộn ngược lại và may thêm một lần nữa, sẽ ra được như hình, mục đích là giấu phần vải xơ, không cần phải vắt xổ. Được gọi là may lộn.




- May nẹp vòng hết tấm drap, độ rộng của nẹp lớn hơn bề ngang của thun luồn vào. Khi may đến gần mỗi góc, cần chừa ra một khoảng nhỏ để luồn thun. Khi may đến gần mỗi góc, cần chừa ra một khoảng nhỏ để luồn thun. Sau khi luồn thun rồi thì may ngang nẹp đè lên thun để giữ thun không tuột. Khoảng cách giữa hai chổ chừa luồn thun ngang qua góc drap (phần màu đỏ)là khoảng 50-60cm tùy ý. Có nghĩa là tính từ góc nệm ra mỗi cạnh đến chổ chừa luồn thun là 25-30cm. Khi cắt thun để luồn thì khoảng 28-30cm cho khoảng cách 60cm đó là vừa đủ căng.



- Và phần góc sau khi đã luồn thun thì sẽ như thế này:



Mình chỉ luồn thun một đoạn ngắn ở mỗi góc, vừa đủ giữ cạnh drap cho căng.

- Và đây là góc drap và mặt nệm sau khi được trải lên.



Một lưu ý cần thiết là nếu loại vải của bạn rút thì cần ngâm vải trước khi cắt. Nếu không thể ngâm vì vải quá lớn, khó phơi thì bạn cần trừ hao từ 3-5cm mỗi cạnh.


HƯỚNG DẪN MAY ÁO GỐI
 
 Cắt vải:

Vì gối của mình đơn giản, không bèo ren, cũng không sử dụng dây kéo, nút cài mà chỉ là lận gối vào trong bao. Do đó khi cắt, chiều dài gối là gấp đôi : 70cm x2, cộng thêm phần dư 20cm, mục đích của phần dư để nhét gối vào trong, giữ gối lại cho kín .

Vậy tổng cộng chiều dài là 70 x 2 + 20 = 160 + 4 cm đường may

Chiều ngang là 50cm + 2cm đường may




Cách may:

- Sau khi vắt sổ, may hai đầu chiều dài làm miệng bao như hình .





Sau đó gấp 2 mặt phải vải vào nhau, sau đó may hai bên cạnh áo gối, nhớ gấp phần dư (20cm) vào rồi may lên luôn (như hình)

Còn gối ôm, bạn chỉ cần đo chiều dài gối và vòng gối , cộng thêm phần nẹp luồn dây cột 2 đầu của gối. Ví dụ: gối ôm có kích thước là 80 x 40cm, thì cắt chiều dài: 80cm + 10cm rộng 2 đầu + 6cm nẹp luồn dây , chiều rộng: 43cm cho rộng rãi và 2cm đường may
-> 96cm + 45cm

đơn giản vậy thôi ! Dễ quá phải không các bạn?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm Blog này